Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa
Chuyên mục:

Thế giới

Congluan.vn | 12:16
Google news

 Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này đã ký một dự luật cho phép chính quyền tịch thu tài sản nhà nước của Nga được nắm giữ ở Mỹ.

Washington từ lâu đã nhất quyết tịch thu các khoản tiền hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh chống lại Moscow. Trong khi đó, các giám đốc tài chính G7 và các quan chức EU tiếp tục bày tỏ lo ngại về tiền lệ pháp lý của bất kỳ vụ tịch thu tài sản nào.

Ảnh minh họa: RT.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, trong đó khoảng 5 tỷ USD đang nằm trong các ngân hàng Mỹ như một phần của các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Theo trích dẫn của Bloomberg, cựu quan chức IMF Eswar Prasad đã cảnh báo rằng “Việc Mỹ tăng cường vũ khí hóa đồng tiền thông qua việc thu giữ dự trữ đô la chắc chắn sẽ khiến các đối thủ của Mỹ xem xét việc phi đô la hóa”.

Kể từ thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật REPO, cùng với gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Kiev. Đồng thời, Ukraine đã ủy quyền cho Tổng thống Mỹ tịch thu tài sản nhà nước của Nga nắm giữ trong các ngân hàng Mỹ và chuyển chúng cho quỹ tái thiết nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố tuần này: “Điều cần thiết và cấp bách là liên minh quốc tế của chúng ta phải giải phóng giá trị các tài sản thuộc chủ quyền của Nga đang bị cố định”.

Bloomberg lưu ý rằng điều khoản REPO đã làm gia tăng cuộc tranh luận về những hậu quả tiềm ẩn của nhu cầu nước ngoài đối với Kho bạc Mỹ và việc sử dụng đồng đô la. Tờ báo này cũng cho biết khó có khả năng Mỹ sẽ tịch thu tài sản của Nga nếu không có sự đồng ý của các quốc gia G7 khác và EU.

Nhà phân tích Katherine Lei của JPMorgan được trích dẫn nói rằng “Trung Quốc có thể đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa”. Theo ước tính của ngân hàng này, khoảng 70% thương mại quốc tế của Trung Quốc vẫn được tính bằng đô la.

Paola Subacchi, tác giả cuốn The Cost of Free Money, nói với hãng tin này: “Các quốc gia sử dụng đồng USD cho thương mại và tài chính quốc tế cần phải chắc chắn rằng tài sản của họ sẽ không bị tịch thu theo ý muốn của Mỹ”.

Hôm 25/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo rằng Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu Mỹ chiếm đoạt các quỹ bị đóng băng của Nga.

Ông Ryabkov cho biết, phản ứng của Moscow đối với việc tịch thu tài sản của mình có thể bao gồm các biện pháp đối phó về kinh tế và ngoại giao.

Khánh Vy (Theo RT)

Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn