Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
CTG: Chủ tịch Trần Minh Bình - VietinBank tăng trưởng 'thật', chứ không phải 'kỹ thuật' như một số tổ chức tín dụng khác
Chuyên mục:

Tài chính

Tạp chí Nhịp sống thị trường | 12:06
Google news

Chủ tịch VietinBank cho biết, ở các tổ chức tín dụng khác, thường đến cuối tháng rất cao nhưng đầu tháng sau tụt lại. Còn ở VietinBank, tốc độ tăng trưởng tương đối chắc chắn.

Ngày 27/4, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Tại đại hội, VietinBank đã thông qua mục tiêu tài chính dự kiến năm 2024: Tổng tài sản tăng 8-10%, nợ xấu dưới 1,8%, tăng trưởng tín dụng theo hạn mức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, Lợi nhuận theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, các tỷ lệ an toàn hoạt động tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước...

Theo ông Trần Minh Bình, Chủ tịch VietinBank, mức tăng trưởng đề ra là mức thấp còn thực tế, VietinBank sẽ phấn đấu cao hơn. Hiện nay, VietinBank đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chốt lại con số cuối cùng nhưng dự kiến tăng trưởng cao hơn mặc dù năm 2024 tiếp tục là một năm khó khăn.

Ông Bình cho biết, quý 1 năm nay ngân hàng ước đạt tăng trưởng tín dụng 3,7%. Còn tính đến hết ngày 26/4, theo báo cáo tăng trưởng tín dụng là 4,1%.

"Tốc độ tăng trưởng tín dụng ở đây hết sức bền vững, không có yếu tố kỹ thuật. Thường ở các tổ chức tín dụng khác đến cuối tháng rất cao nhưng đầu tháng sau tụt lại, còn ở VietinBank tốc độ tăng trưởng tương đối chắc chắn. Đây là hoạt động cho vay và trả nợ thông thường, chứ không phải động tác kỹ thuật, hay hình thức mang tính chất số liệu", Chủ tịch VietinBank chia sẻ.

Theo ông Bình, ở VietinBank, việc xây dựng số liệu tài chính cũng khác so với cách làm truyền thống. Theo truyền thống, ngân hàng sẽ dựa trên số liệu tài chính năm trước để xây dựng số liệu tài chính cho năm sau.

Tuy nhiên ở VietinBank, ngân hàng dựa trên cơ sở các kế hoạch hàng năm, từ tháng 9-10 đã khởi động việc xây dựng kế hoạch và tháng 11 tiến hành giao ngay.

Cũng chính vì vậy, nếu như các ngân hàng khác hoạt động kinh doanh thường chùng xuống vào dịp Tết, thì tại VietinBank, chu kỳ kinh doanh diễn ra liên tục, không có thời gian nghỉ, không dừng lại.

Đại hội đồng cổ đông VietinBank 2024

Nói về nợ xấu, Chủ tịch VietinBank cho rằng hiện nay chỉ có VietinBank có mô hình phân luồng xử lý rủi ro, áp dụng ngay từ nợ nhóm 1, dựa trên cơ sở các chỉ báo.

Theo đó, kể cả nợ nhóm 1 nhưng nếu có dấu hiệu chậm chạp, trong vòng 9 ngày, VietinBank sẽ lập tức quan tâm. Bên cạnh đó những dấu hiệu khác như cơ sở mức tín nhiệm hay cả thông tin ngoài luồng cũng được đưa vào để tính toán rủi ro.

Mặc dù vậy, năm nay VietinBank vẫn sẽ trích lập, tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu. "2024 dự kiến vẫn sẽ khó khăn hơn 2023. Bài toán vẫn là thận trọng, tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu để khi có khó khăn xảy ra thì VietinBank chủ động vượt qua được, thực hiện được kế hoạch tài chính của ngân hàng", Chủ tịch Trần Minh Bình cho biết.

Hà My

Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn